image banner
  ĐĂNG NHẬP  
Vai trò của chi hội trưởng phụ nữ trong tập hợp, vận động phụ nữ (18/08/2020 03:34 PM)

Mặc dù không phải là một cấp trong hệ thống tổ chức Hội nhưng chi hội phụ nữ có vai trò vô cùng quan trọng trong công tác tập hợp, vận động phụ nữ, đặc biệt là đội ngũ chi hội trưởng. Họ chính là cánh tay nối dài giữa cán bộ và hội viên, phụ nữ; nơi thực thi các chủ trương, kế hoạch, chương trình hoạt động của hội phụ nữ. Sự   nhiệt tình, tâm huyết có trách nhiệm, năng động và sáng tạo của họ thực sự góp phần thúc đẩy phong trào và hoạt động Hội phụ nữ ngày càng phát triển.


Hiện nay, Hội LHPN huyện Đô Lương có trên 30 ngàn hội viên tham gia sinh hoạt ở 190 chi hội của Hội LHPN 33 xã, thị trấn. 190 chị chi hội trưởng có độ tuổi từ 30-70 tuổi; hầu hết các chị có điểm chung đáng trân trọng là tinh thần hết mình vì phong trào Hội. Chính sự năng động, sáng tạo, tâm huyết vì công việc của đội ngũ chi hội trưởng nên trong thời gian qua các phong trào, cuộc vận động, các nhiệm vụ như: Phong trào Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Xây dựng người phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng và giám sát việc thực hiện luật pháp chính sách về bình đẳng giới, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, xây dựng và phát triển tổ chức Hội phụ nữ Đô Lương có nhiều khởi sắc.

 

Anh-tin-bai


            Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học Bác và “làm theo” Bác, các chị chi hội trưởng đã mạnh dạn vận động hội viên tiết kiệm được  gần 1,2 tỷ đồng và hơn 2,5 tấn gạo để ủng hộ cho 1.743 hội viên nghèo, hội viên gặp hoạn nạn, khó khăn; tổ chức cho hội viên vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất, góp phần giúp 143 hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững. Vận động xây dựng mái ấm tình thương, trong 5 năm đã vận động quyên góp trên 300 triệu đồng cùng nguyên vật liệu xây dựng và hàng ngàn ngày công lao động để làm mới 11 nhà, sửa chữa 12 nhà giúp cho hội viên nghèo trong toàn huyện; tổ chức trao tặng hàng trăm suất học bổng cho con hội viên nghèo nhân khai giảng năm học mới. Từ phong trào "Biến phế liệu thành việc làm có ích" do Hội LHPN huyện phát động, các chị chi hội trưởng đã vận động hội viên thu gom rác thải bán quyên góp được 200 triệu đồng, hỗ trợ, giúp phụ nữ và trẻ em nghèo yếu thế trong cộng đồng.


Một trong những hoạt động thể hiện rõ nét vai trò của các chị chi hội trưởng đó là công tác vận động hội viên, phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường tại các địa phương. Để người dân trong cộng đồng tin, cộng tác cùng chung tay, các chi hội trưởng đã gương mẫu đi đầu tham gia phong trào phụ nữ chung tay vì một cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, phong trào 5 không 3 sạch. Hiện nay, 100% chi hôi duy trì vệ sinh đường làng ngõ xóm, gắn biển đảm nhận đoạn đường xanh sạch đẹp, 85% gia đình hội viên có hố rác 2 ngăn, bì sọt đựng rác để thu gom và xử lí rác thải tại gia. Bên cạnh đó, các chi hội trưởng đã mạnh dạn đi đầu và tích cực vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu, áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, thi đua phát triển kinh tế làm giàu chính đáng, tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới, thực hiện công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Từ những đóng góp vào hoạt động công tác Hội của những người chi hội trưởng trong những năm qua đã góp phần đưa phong trào Hội ngày càng phát triển, đời sống của hội viên, phụ nữ được nâng lên. Năm 2019 có 41 hội viên phụ nữ thoát nghèo.


            Tuy nhiên, một thực tế cho thấy tuổi đời chi hội trưởng cao; trình độ năng lực còn hạn chế; một số chị chi hội trưởng tự ty, ngại va chạm; chế độ hỗ trợ cho chi hội trưởng chưa đáp ứng với yêu cầu công việc hiện nay. Một trong những nguyên nhân chính đó chính là tại các địa phương tình trạng phụ nữ trong độ tuổi lao động chủ yếu đi làm ăn xa nên việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chi hội trưởng kế cận không đáp ứng được, nhất là sau chủ trương sáp nhập khối xóm chế độ thực hiện theo chế độ bồi dưỡng chứ không phải trả theo chế độ phụ cấp lại càng khó khăn hơn. Do đó, nhiều chị đã không mặn mà với công tác Hội. Thực tế đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động phong trào Hội tại cơ sở.


            Như vậy, trong giai đoạn hiện nay, vai trò của chi hội phụ nữ trong công tác tập hợp, vận động phụ nữ rất quan trọng và không thể thiếu. Để phát huy khả năng, tâm huyết của đội ngũ chi hội trưởng, các cấp Hội cần tập trung các giải pháp cụ thể đó là: Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Hội hàng năm cho đội ngũ chi hội trưởng, trong đó ưu tiên vấn đề “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng tập huấn theo hướng lý thuyết chung chung. Các phong trào, nhiệm vụ của tổ chức Hội khi triển khai đến chi hội phải rõ ràng, tập trung những nội dung chính; hạn chế tình trạng ghi chép sổ sách quá nhiều và kiểm tra sổ sách. Hội LHPN các cấp cần phải có hướng dẫn và quy chế bồi dưỡng cho đội ngũ chi hội trưởng trong nguồn quỹ chi hội theo yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Vận động, phát hiện, bồi dưỡng các chị có trình độ tham gia sinh hoạt chi hội để tạo nguồn kế cận. Các cấp Hội cần tổ chức các diễn đàn như giao lưu chi hội trưởng giỏi; chi hội phụ nữ tiêu biểu; tham quan học tập mô hình để chi hội trưởng có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.


           Qua thực tế hoạt động mới thấy rõ vai trò quan trọng của chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Các chị không chỉ là nơi tập hợp phụ nữ, mà còn trực tiếp triển khai thực hiện các hoạt động của Hội, cũng là nơi gần nhất, nhanh nhất phát hiện, giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ khi bị xâm phạm. Do đó, các cấp Hội cần quan tâm củng cố, phát huy vai trò của đội ngũ chi hội trưởng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Thái Hiền


THÔNG BÁO
VIDEO - CLIP
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1