image banner
  ĐĂNG NHẬP  
Đòn bẩy giúp phụ nữ Hoàng Mai thoát nghèo

Trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Hoàng Mai đã nhận ủy thác nguồn vốn vay qua Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã, tạo điều kiện cho nhiều hội viên phụ nữ được vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nguồn vốn vay là “ đòn bẩy” giúp các hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tìm hiểu về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay từ NHCSXH, chúng tôi được cán bộ Hội Phụ nữ phường Quỳnh Xuân dẫn tới thăm xưởng may của chị Nguyễn Thị Thơ. Từ năm 2017 đến 2020 chị thuộc hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn do chồng không may bị tai nạn mất sớm, để lại cho chị 02 đứa con thơ dại, thiếu vốn, việc làm không ổn định. Được sự quan tâm tạo điều kiện của Hội phụ nữ, chị được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH thị xã để mua bò và 40 triệu từ nguồn vốn thoát nghèo để mua máy may. Khi có chút vốn, đầu năm 2021chị mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng may, mua sắm thêm thiết bị tạo điều kiện cho nhiều lao động nữ tại địa phương có việc làm thu nhập ổn định với mức lương 3-5 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời xây dựng được nhà cửa khang trang, trả nợ và đã thoát nghèo.

Anh-tin-bai

Hội LHPN thị xã Hoàng Mai và NHCSXH thị xã thăm hộ chị Nguyễn Thị Thơ, Khối 9 phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai

Ảnh: Thanh Thủy

Chị Nguyễn Thị Thơ, Khối 9 phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai cho biết:Nhận được sự hỗ trợ của NHCSXH thị xã Hoàng Mai, bản thân tôi cũng tạo được công ăn việc làm là mở được xưởng may nhỏ nhỏ thứ nhất là tạo điều kiện cho bản thân khỏi phải xa con đi làm ăn xa. Thứ hai là cũng mạnh dạn đầu tư tạo công ăn việc cho chị em trong xóm cũng như ngoài xóm nếu có nhu cầu kết hợp làm việc”.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Giang, thôn 6 xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, nhìn trang trại chăn nuôi khang trang hiện nay, ít ai nghĩ rằng trước đây gia đình chị từng là hộ nghèo. Hai vợ chồng bắt đầu chăn nuôi từ những năm 2000 nhưng thời điểm đó không có vốn nên chỉ nuôi nhỏ lẻ vài con. Bản thân chị Giang đau ốm liên miên, con còn nhỏ dại nên kinh tế rất khó khăn, thuộc hộ nghèo. Năm 2018, chị được tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn thoát nghèo, mua được một cặp bò sinh sản, sau một năm đã có thêm 1 con bê. Chăm chỉ và chịu khó, lại sẵn nguồn thức ăn trồng được quanh vườn nhà nên việc chăn nuôi khá thuận lợi. Cứ vậy chị nhân giống dần, cộng với tiền vay mượn thêm, chị đã xây dựng trang trại chăn nuôi quy mô hơn. Đến nay đàn trâu bò của gia đình chị sinh sản tốt, ngoài số bò đã bán đến nay tổng số bò lớn nhỏ của gia đình chị còn lại là 40 con, mỗi năm sinh trung bình 15 con non, giá bán 32 triệu đồng/cặp. Chị còn nuôi 02 đứa con học Đại học, đã ra trường có công việc ổn định. Gia đình chị cũng đã thoát nghèo từ năm 2019.

Chị Nguyễn Thị Giang, Thôn 6 xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai chia sẻ: Trước đây mình là một hộ nghèo được vay nguồn vốn về chăn nuôi, ban đầu bắt được một cặp bò, nuôi dần 1-2 năm thì được 2 cặp. Dần dần thoát hộ nghèo lên hộ cận nghèo, được vay thêm vài chục triệu bắt thêm được vài con nữa. Gia đình thì cũng nuôi dần và bán bớt vì chỗ nuôi lúc đó chưa có. Nuôi 2 cặp một năm cũng được 2 con bê”.

Anh-tin-bai

Hội LHPN thị xã Hoàng Mai  và đại diện NHCSXH thị xã thăm mô hình chăn nuôi bò của gia đình chị Nguyễn Thị Giang, thôn 6 xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh thủy

Hiện nayHội LHPN thị xã Hoàng Mai có 10 cơ sở Hội nhận hoạt động ủy thác với 61 Tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền trên 130 tỉ đồng, giúp cho gần 3.000 hộ gia đình hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế với nhiều chương trình tín dụng ưu đãi: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm; nhà ở hộ nghèo, xuất khẩu lao động, cho vay hộ mới thoát nghèo…Bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, động viên nhắc nhở hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả gốc và lãi đúng quy định, Hội phụ nữ cơ sở và ban quản lí các tổ tiết kiệm vay vốn còn tích cực tham gia cùng chính quyền, các đoàn thể xác định đối tượng hộ nghèo, phụ nữ nghèo đủ điều kiện vay vốn. Việc bình xét vay vốn đảm bải đúng nguyên tắc, đúng quy trình, dân chủ, công khai. Nhờ đó, các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động nền nếp; các thành viên vay vốn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, không có nợ xấu, nợ quá hạn. 

Chị Cao Thị Tuyết- Phó chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoàng Mai nói: “Trong thời gian tới Hội sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và phối hợp với NHCS để rà  soát thêm cho nhiều hội viên phụ nữ tiếp cận và nâng các định mức vay, đặc biệt là quan tâm đến các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, quản lí tốt các nguồn vốn vay do Hội nhận ủy thác và phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay”.

Việc sử dụng và quản lý tốt nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ thị xã Hoàng Mai góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho chị em phụ nữ và bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thanh Thủy

THÔNG BÁO
VIDEO - CLIP
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1