image banner
  ĐĂNG NHẬP  
Phụ nữ Nam Đàn với thông điệp "Sống xanh - hành động xanh"

“Sống xanh” không còn là một khái niệm quá mới mẻ bởi nó không chỉ dừng lại ở thông điệp mà đang lan tỏa thành những làn sóng mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Từ những việc làm tưởng chừng như rất nhỏ lại đang len lỏi vào mỗi gia đình hiện nay như: Sử dụng làn đi chợ, hạn chế sử dụng túi ni lông, phân loại rác thải tại gia đình, trồng cây xanh…, đang dần hình thành nên những hành động hết sức thiết thực để bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta.

Anh-tin-bai

 Một công trình tái chế rác thải nhựa thành điểm nhấn trong phong trào xây dựng Nông thôn mới của Phụ nữ Nam Cát

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, các cấp Hội Phụ nữ huyện Nam Đàn xác định bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được chỉ đạo quyết liệt và thực hiện một cách đồng bộ với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo. Các hoạt động về truyền thông, nâng cao nhận thức cũng được tập trung triển khai hiệu quả với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Bắt đầu từ việc triển khai mô hình "Chợ văn minh giảm thiểu rác thải nhựa và hạn chế sử dụng túi nilon" thí điểm tại chợ Cầu, Nam Đàn thành công và mang lại nhiều kết quả, thay đổi rõ nét, đến nay, Hội LHPN huyện đã nhân rộng thêm 01 mô hình chợ văn minh tại chợ Mới, xã Xuân Hòa. Hiện nay, tiểu thương kinh doanh tạo khu vực chợ, đặc biệt là người dân quanh khu vực đã giảm dần việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều tiểu thương đã ý thức sử dụng cho khách, đóng nhiều mặt hàng trong một túi ni lông thay vì mỗi thứ một túi như trước… Nhận thức, hành vi của người dân dần thay đổi, từng bước hình thành thói quen sử dụng rổ tre, làn nhựa, làn mây để đi chợ, từ đó hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lông, giảm thiểu rác thải nhựa, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, thân thiện, góp phần xây dựng và thay đổi cảnh quan, môi trường sống của huyện Nam Đàn - lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Anh-tin-bai

 Phong trào Biến rác thành quà tặng được các cấp Hội trên địa bàn huyện Nam Đàn tích cực hưởng ứng

Có thể nói, phụ nữ với vai trò là người mẹ, người vợ, người nội trợ trong gia đình, vừa là đối tượng vừa là chủ thể quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Nhiều năm qua, hoạt động của Phụ nữ các cấp huyện Nam Đàn với chủ đề "Sống xanh - hành động xanh" đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo hội viên, xây dựng nhiều mô hình sống xanh, mô hình kinh tế xanh… vừa tạo được công ăn việc làm cho các chị em trong chi hội lại góp phần không nhỏ trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện nhà. Các mô hình ý nghĩa, thiết thực đã nhanh chóng lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp hội viên trên toàn huyện với mô hình "Biến rác thải thành những việc có ích" được triển khai và hưởng ứng sâu rộng ở 156/156 chi hội. Những phế liệu có thể tận dụng được, chị em nhiều địa phương đã biến thành các công trình đẹp để tô điểm thêm đường làng ngõ xóm, tiêu biểu như: "Hành trình lốp xe thứ 2" tại Nam Cát, "Đường hoa xe đạp" tại Nam Xuân, công trình "Góc sân chơi" tại Nam Giang, "Hệ thống bình tươi nhỏ giọt từ rác thải nhựa" tại Xuân Lâm, "Tái chế thùng phân loại rác thải"…. Nguồn kinh phí thu được từ việc bán phế liệu, mỗi chi hội phụ nữ sẽ có những cách sử dụng riêng như: Cho hội viên nghèo vay không lấy lãi, tặng quà cho gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mua thùng rác, dùng kinh phí cho hoạt động chi hội…. Theo số liệu từ 156 chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện, chỉ từ năm 2021 đến nay, số kinh phí có được từ hoạt động thu gom phế liệu, rác thải nhựa biến thành các hoạt động có ích lên đến trên 600 triệu đồng, đã gây quỹ và tiến hành trao 48 thẻ BHYT, 460 làn và hộp nhựa, 3.200 con gà giống, 15 con lợn giống cho hội viên phụ nữ nghèo, cho 40 hộ gia đình hội viên vay vốn phát triển kinh tế, ...

Anh-tin-bai

 Ban Thường vụ Hội LHPN huyện trao 2 thùng rác cho BQL chợ Mới, xã Xuân Hòa

Những hành động nhân văn của chị em phụ nữ huyện nhà đã ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, thông điệp "Sống xanh - hành động xanh" ngày một đến gần với mỗi người dân hơn. Nhiều cửa hàng thời trang, nông sản, nhà hàng ăn uống… do Phụ nữ làm chủ đã sớm hưởng ứng và chủ động trong việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, không phát túi nilon khó phân hủy cho khách hàng hoặc chuyển sang sử dung các loại túi thân thiện với môi trường, trong các trường học đã hình thành cho học sinh ý thức thu gom các loại phế liệu tái chế như chai nhựa, vỏ lon nước… để xây dựng, trang trí thành những bồn hoa. Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã sử dụng bình nước kim loại, bình thủy tinh thay thế cho chai nước nhựa tại các cuộc họp, hội nghị…. Là một trong những hội viên tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường, chị Nguyễn Thị Hòa, Hội viên Chi hội Mỹ Thiện, xã Nam Cát chia sẻ: " Vì tính tiện lợi nên việc sử dụng túi nilon và hạn chế dùng đồ nhựa trong cuộc sống hằng ngày vẫn diễn ra thường xuyên. Nhưng chỉ cần thay đổi ý thức, những hành động nhỏ mỗi ngày về bảo vệ môi trường của chị em phụ nữ làm mãi thành quen, thành nếp trong sinh hoạt của cả gia đình".

Cũng xuất phát từ thông điệp này, nhiều mô hình kinh tế xanh của phụ nữ huyện được cộng đồng đánh giá cao. Hoạt động của chị em tại chi hội tận dụng thùng xốp, đất hoang đất trống trên địa bàn để trồng rau sạch, hoàn toàn không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu mà chỉ bón bằng lá cây khô và phân bò do chị em phụ nữ thu lượm đã trở thành phong trào sâu rộng và mang lại giá trị cao tại Nam Anh, Nam Xuân, Xuân Hòa.... Hiện nay, Hội LHPN huyện đang thực hiện mô hình "Vườn rau an toàn" với 30 thành viên tại chi hội 4, xã Xuân Lâm, đồng thời triển khai nhân rộng mô hình tại 100% đơn vị Hội Phụ nữ cơ sở. Bên cạnh tăng hiệu ứng truyền thông, cung cấp rau sạch cho các gia đình, mô hình "Vườn rau an toàn" của chị em Hội phụ nữ còn tạo được công ăn việc làm cho một số chị em trong chi hội.

Anh-tin-bai

 Công trình Đường hoa xe đạp được tái chế từ rác thải nhựa của phụ nữ xã Nam Xuân

Thực hiện Chỉ thị 45/-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu 1 tỷ cây xanh trong 5 năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã đưa nội dung này vào một trong các tiêu chí đánh giá thi đua năm 2021của các đơn vị cơ sở Hội, phát động các cấp hội, hội viên, phụ nữ hưởng ứng phong trào trồng cây, phấn đấu “Mỗi phụ nữ một cây xanh - Mỗi tổ chức Hội một công trình cây xanh”. Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, phong trào này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo hội viên. Các cấp Hội huyện Nam Đàn đã hoàn thành 39 công trình cây xanh, tiêu biểu như: Hàng cây chuỗi ngọc, Trồng cây xanh trên núi Đại Tuệ, Hàng cây ơn Bác, Đoạn đường hoa, Vườn ươm phụ nữ, …

Có thể thấy, từ khi mới triển khai cho đến khi ngày một nhân rộng trên toàn huyện, Hội Phụ nữ các cấp đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ tất cả các thành viên, các tầng lớp hội viên và nhân dân. Từ những hành động nhỏ, đơn giản của các chị em sẽ tác động đến ý thức của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, để việc “sống xanh - hành động xanh” không chỉ là một thông điệp, mà đó là hành động cụ thể, đi sâu vào tiềm thức của mỗi phụ nữ trên quê hương Bác, góp phần xây dựng quê hương Nam Đàn bền vững về môi trường, sớm đạt chuẩn "huyện nông thôn mẫu kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch"

                                                         Thái Thơm - Hội LHPN huyện Nam Đàn

THÔNG BÁO
VIDEO - CLIP
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1