image banner
  ĐĂNG NHẬP  
Đoàn quản lý dự án WOBA thăm và làm việc tại Nghệ An

    Ngày 01/7/2022, đại diện đoàn quản lý dự án WOBA, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại chính phủ Úc thông qua dự án “Quỹ Nước sạch cho Phụ nữ” (WfW), triển khai tại Việt Nam bởi Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (EMWF)  đã đến thăm và làm việc tại Nghệ An.

    Phía Đoàn dự án có bà Joanna Mott – Chuyên gia Tư vấn về GESI, WfW, bà Hà Nguyễn – Cán bộ Quản lý Dự án, Đội điều phối vận hành cho WfW cùng các đại diện EMWF.

    Đón tiếp đoàn có bà Hoàng Thị Thu Hiền - Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh phó ban quản lý và các cán bộ phụ trách dự án cấp tỉnh cùng cán bộ phụ trách của Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn Nghệ An.

Anh-tin-bai

Đoàn quản lý Dự án làm việc tại tỉnh. Ảnh. CTV

    Woba là dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ giai đoạn 2018 - 2022”; với mục tiêu (1) Cải thiện sinh kế nông thôn thông qua việc nâng cao khả năng tiếp cận công bằng đến dịch vụ WASH, đặc biệt đối với các thành viên cộng đồng dễ bị tổng thương; (2) Cải thiện bình đẳng giới và sự tham gia của phụ nữ thông qua việc thực hiện chương trình và đưa ra quyết định.

      Nhân chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, Đoàn dự ánlàm việc tại Hội LHPN tỉnh nắm bắt tình hình, những thuận lợi khó khăn, những kết quả đạt được trong thời gian thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Trong ngày, Đoàn đã về thăm, làm việc nhà máy nước Hòa Sơn, huyện Đô Lương, UBND xã Thịnh Sơn và thăm 02 hộ đấu nối và sử dụng nước sạch thuộc đối tượng được thụ hưởng dự án; đồng thời làm việc với ban quản lý dự án xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ và thăm 02 hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ có người bị khuyết tật xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh trong khuôn khổ dự án. Tại các điểm đến, Đoàn dự án   đã tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, những hoạt động dự án đã triển khai tại địa bàn và tác động mà Dự án đem lại, chụp ảnh  các hoạt động trong quá trình thực hiện chuyến thăm tại tỉnh.

Anh-tin-bai

Đoàn quản lý Dự án làm việc tại nhà máy nước Hòa Sơn. Ảnh. CTV

Anh-tin-bai

Đoàn quản lý Dự án làm việc tại UBND xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh CTV

    Với chỉ tiêu tại Nghệ An đến hết Dự án: hỗ trợ 2.000 hộ nghèo, cận nghèo, dễ bị tổn thương đấu nối vào công trình nước sạch; 3.600 hộ nghèo, cận nghèo và hộ dễ bị tổn thương và 200 hộ không nghèo (SANOBA) xây dựng NTHVS triển khai tại 30 xã thuộc 03 huyện Quỳ Hợp, Tân kỳ, Anh Sơn. Đến tháng 6/2022, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các huyện dự án và đồng tổ chức được 13 lớp tập huấn cho ban quản lý dự án các cấp và cộng tác viên (CTV) tại 30 xã dự án với 494 người tham dự là nữ nhằm phổ biến thông tin về dự án và quy trình thực hiện; 5 lớp tập huấn kỹ thuật xây dựng NT HVS được thực hiện cho các thợ xây địa phương và CTV; 1 cuộc tập huấn TOT cho cán bộ HPN cấp tỉnh, huyện về Giới và quản lý vệ sinh kinh nguyệt, 2 cuộc tập huấn TOT cho cán HPN xã, CTV xuất sắc về Giới, Quản lý vệ sinh kinh nguyệt và mô hình SANOBA; 3 cuộc tập huấn lồng ghép về kỹ năng sử dụng máy tính và thực hành xử lý dữ liệu dự án cho cán bộ HPN huyện, xã. 100% thôn/bản tổ chức họp nhóm truyền thông giới thiệu dự án, vận động các hộ dân xây dựng NTHVS; CTV đến từng nhà để vận động, hướng dẫn hộ dân xây dựng NTHVS 100% chi hội HPN thôn/bản đưa nội dung dự án vào sinh hoạt định kỳ. 100% thôn/ bản, xã thực hiện các cuộc truyền thông về rửa tay bằng xà phòng, phòng chống dịch COVID-19; phát khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay cho các hộ dân; 4 cuộc truyền thông về rửa tay bằng xà phòng cho 4 trưởng mầm non được tổ chức với hàng trăm em học sinh và cả phụ huynh tham gia.

 

Anh-tin-bai

Đoàn Quản lý Dự án và Hội phụ nữ các cấp thăm gia đình chị

Nguyễn Thị Bích xóm Xuân Tiến, xã Giai Xuân. Ảnh. CTV

    Cấp phát 299 thiết bị rửa tay di động Labobo cho 32 trường mầm non trên địa bàn 3 huyện dự án; 180 Labobo cho hộ gia đình nghèo có người già, người khuyết tật; 60 bồn rửa tay cho 30 trạm y tế xã. Xây dựng 06 NTHVS mẫu có hạng mục tiếp cận cho người khuyết tật và cải tạo tiếp cận cho 01 công trình vệ sinh tại trạm y tế xã. 30/30 xã xây dựng thí điểm các tổ tự lực nhằm huy động các nguồn lực sẵn có tại cộng đồng để hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng NTHVS như: Tổ đổi công, tổ tiết kiện, mô hình biến rác thải thành NVS. Hội LHPN các xã dự án đã liên kết được 14 cửa hàng cung ứng vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh nước sạch tham gia vào mô hình SANOBA nhằm xây dựng các địa chỉ tin cậy cho người dân liên hệ xây dựng NVS với các chính sách như: trả góp, trả chậm, giá ưu đãi. Riêng HPN huyện Quỳ Hợp đã thành công tham mưu cho UBND huyện và ngân hàng chính sách huyện bổ sung nguồn vốn cho các xã dự án để đáp ứng nhu cầu của hộ dân xây dựng NTHVS, năm 2020 đã bổ sung 1 tỷ đồng tiền vốn cho các hộ dân vay nguồn nước sạch - vệ sinh với gần 100 hộ dân được tiếp cận.

Anh-tin-bai

Đoàn Quản lý dự án thăm hộ nghèo được sử dụng nước sạch tại huyện Đô Lương. Ảnh, CTV

    Đối với hợp phần nước sạch, đến nay đã có 1.708/2.050 đấu nối được lắp đặt và nghiệm thu, hiện đang nghiệm thu 314 đấu nối; Hội phụ nữ đã tham gia giám sát sự hài lòng của người dân sau khi sử dụng nước được 3-6 tháng là 973 hộ.

    Do nhu cầu của người dân về xây dựng NTHVS còn cao, chỉ tiêu ban đầu của dự án đã hoàn thành nên Nghệ An nhận thêm 100 chỉ tiêu NVS cho hộ Nghèo thực hiện tại huyện Quỳ Hợp, nhận thêm 500 chỉ tiêu đấu nối nước sạch; trả 60 chỉ tiêu NVS theo mô hình SANOBA để điều tiết cho tỉnh khác có nhu cầu thực hiện mô hình này.

    Thời gian tới, dự kiến đến tháng 8/2022, Nghệ An sẽ hoàn thành các chỉ tiêu, hoạt động của 2 hợp phần nước sạch và vệ sinh trước khi kết thúc Dự án vào tháng 10/2022. Hoạt động của dự án đã góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ Hội các cấp và hỗ trợ đối tượng dễ bị tổn thương tiếp cận Vệ sinh và Nước sạch một cách bền vững thông qua cách tiếp cận dựa trên kết quả, thông qua nguồn đối ứng của chính quyền và sự tham gia của khối tư nhân và trao quyền cho phụ nữ.

                                                                                                                                                                                         Vương Giang

                                                                                                                                                                                        Hội LHPN tỉnh
THÔNG BÁO
VIDEO - CLIP
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1