image banner
  ĐĂNG NHẬP  
Sử dụng hiệu quả vốn vay phát triển kinh tế, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc

Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Nhiều chị đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Chị Vũ Thị Hiền, hội viên Chi hội 2, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu là một trong những điển hình ấy.

      Chị Nguyễn Thị Hiền, sinh năm 1971, sinh hoạt tại Chi hội 2, Hội LHPN xã Quỳnh Thạch. Năm 1996, chị lập gia đình với anh Đặng Ngọc Biền, xóm 10, xã Quỳnh Thạch. Lấy nhau rồi lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Giống như bao vợ chồng trẻ khác, vợ chồng chị đã chăm chỉ, chịu khó chăn nuôi, làm bánh lá để mưu sinh. Chịu khó, vất vả là thế nhưng cũng không tích góp được bao nhiêu, do không có vốn nên gia đình chỉ sản xuất mang tính nhỏ lẻ. 

Cuộc sống gia đình khó khăn hơn khi đang phải lo cho 4 người con ăn học, trong đó đứa con thứ 3 bị bệnh hiểm nghèo (u hạch dẫn đến di căn). Với tình yêu của người mẹ dành cho các con, chị buồn, suy nghĩ rất nhiều: Làm sao để nuôi được các con ăn học? làm sao để có kinh phí lo bệnh cho con? Suy nghĩ, day dứt nhiều, cuối cùng chị bàn với chồng mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, tăng số lượng đàn gia súc, gia cầm để nuôi kết hợp với làm bánh lá để lấy phế phẩm chăn nuôi. Kế hoạch là thế, nhưng vốn đâu để đầu tư là một vấn đề đối với gia đình chị.

     Năm 2005, Hội LHPN xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho chị vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn hộ nghèo để chăn nuôi, trồng cây ăn quả và làm bánh lá. Trước đây, khi chưa có vốn, hàng ngày chị làm bánh lá với số lượng ít, chỉ bán cho bà con ăn sáng. Sau khi được vay vốn, chị đầu tư máy xay bột, các con cũng tranh thủ phụ giúp thêm mẹ nên chị làm với số lượng lớn. Mỗi ngày trung bình chị làm hàng nghìn cái bánh, không chỉ bán cho bà con trong xóm, trong xã mà chị còn mở rộng đến các nhà hàng, quán ăn của các xã bạn. Trong chăn nuôi, chị mạnh dạn xây dựng mở rộng chuồng trại để phát triển mô hình vườn - ao - chuồng và nuôi thêm hàng chục con lợn, con bò. Từ mô hình vườn - ao - chuồng, đến việc doanh thu từ bánh lá - nghề truyền thống của gia đình, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu lãi từ 200 - 250 triệu đồng.

Anh-tin-bai

                                                            Chị Nguyễn Thị Hiền - đang chuẩn bị cho khâu làm bánh lá. Ảnh. Hồ Hằng

      Với sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, đặc biệt là giữ gìn nghề truyền thống của làng quê, cuộc sống của gia đình chị đã có nhiều thay đổi. Không chỉ năng động trong phát triển kinh tế, Chị Hiền còn là người mẹ đảm đang, chăm lo cho gia đình, hiện 2 cháu lớn đang học Đại học, cháu thứ 3 dù bị bệnh nhưng vẫn đang theo học lớp 11, cháu thứ 4 học lớp 9, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi và biết giúp đỡ bố mẹ ngoài giờ học.

    Dù bận rộn với công việc gia đình, thế nhưng chị Hiền vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của Chi hội Phụ nữ thôn và Hội LHPN xã; chị luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương, gia đình chị liên tục được nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Bản thân chị Hiền cũng là một hội viên phụ nữ rất nhiệt tình với công tác hội. Đóng góp quỹ tặng quà cho phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chị Hồ Thị Thơ, Chi  hội Trưởng Chi hội 2, Hội LHPN xã Quỳnh Thạch cho biết thêm:

Chị Hiền là hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế và chăm lo cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc. Không những vậy, chị luôn tích cực và có nhiều đóng góp cho phong trào của Hội. Đợt dịch Covid19 vừa qua, chị Hiền đã ủng hộ hàng trăm chiếc bánh lá để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như người cách ly tập trung của xã nhằm động viên mọi người cùng nhau chiến thắng dịch bệnh Covid19”.

    Chị Hiền không những làm giàu cho gia đình góp phần xây dựng gia đình phúc mà còn là điển hình tiêu biểu để chị em phụ nữ trên địa bàn xã nhà mạnh dạn học và làm theo, dần hình thành phong trào thi đua “Sản xuất giỏi", “Xây dựng gia đình hạnh phúc", “Gia đình văn hóa" rất sôi nổi, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

            Hồ Hằng

                                            Hội LHPN huyện Quỳnh Lưu

THÔNG BÁO
VIDEO - CLIP
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1