image banner
  ĐĂNG NHẬP  
Quỳnh Lưu: Cán bộ phụ nữ “ khéo” dân vận, giỏi kiến tạo phong trào

Chị Nguyễn Thị Chuyên (sinh năm 1978), từng là Uỷ viên Ban Thường vụ Hội phụ nữ kiêm cán bộ chuyên trách dân số nhiều năm; đến năm 2020, chị có bước trưởng thành trên cương vị công tác mới là Chủ tịch Hội LHPN xã. Dù ở vị trí công tác nào, chị cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và trở thành tấm gương điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” của xã Quỳnh Hưng từ năm 2020 đến nay.

Trò chuyện với chúng tôi, “ thủ lĩnh” của Hội LHPN xã Quỳnh Hưng chia sẻ: “những kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền, vận động trong thời gian qua cùng với sự gắn bó, am hiểu đời sống, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân chính là động lực, nền tảng quan trọng để bản thân tiếp tục hoàn thiện mình trong thực tiễn công tác.

Anh-tin-bai

Chị Nguyễn Thị Chuyên chủ động phối hợp UBND xã ra mắt mô hình " Phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình"

Quả vậy, dù thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hay về với chi hội, chị Nguyễn Thị Chuyên luôn vận dụng thực hành một cách nhuần nhuyễn, sáng tạo phương pháp dân vận“óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Qua đó, xây dựng mối quan hệ công tác hài hoà với đồng nghiệp, liên hệ chặt chẽ, vận động tất cả mọi lực lượng, hội viên, người dân, tạo được nhiều kết quả, dấu ấn nổi bật trên lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách.

Trong vai trò là Chủ tịch Hội, chị Chuyên luôn bám sát việc, địa bàn, hội viên… để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tuân thủ nghiêm nguyên tắc, quy chế dân chủ trên cơ sở phối hợp đồng hành. Với cán bộ hội, chị luôn sẵn sàng giúp đỡ về nghiệp vụ công tác Hội với hình thức cầm tay chỉ việc, tạo môi trường, không khí làm việc cởi mở, thân thiện; với hội viên, chị luôn gần gũi, hoà đồng, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ.

Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, quản lý gần 2000 hội viên toàn xã sinh hoạt 12 chi hội trong đó 3 chi hội có hội viên theo đạo Thiên chúa Giáo, chị Nguyễn Thị Chuyên khá lo lắng và có phần áp lực bởi khối lượng công việc nhiều hơn, đòi hỏi phải thường xuyên “ nghĩ và sáng tạo việc”. Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, trách nhiệm được giao, chị thường xuyên nghiên cứu tiếp cận các chính sách mới, tuân thủ nguyên tắc quy chế hoạt động của ban chấp hành, ban thường vụ, tôn trọng, chia sẻ, gắn bó với đồng chí, đồng nghiệp, hội viên và nhân dân; tham mưu kịp thời cho cấp ủy đồng thời thực hiện tốt công tác phối hợp với chính quyền và các đoàn thể để tạo sự đồng thuận triển các phong, trào hoạt động đặc biệt là trên lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Anh-tin-bai

Chị Nguyễn Thị Chuyên phát cháo tình thương cho bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu

Thực hành “Dân vận khéo trong vận động hội viên và người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, chị Nguyễn Thị Chuyên luôn sâu sát, kiên trì, bền b “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, lấy sự nêu gương của những hộ làm tốt, uy tín “ nói đi đôi với làm” của bản thân để thuyết phục người dân đồng thuận với chủ trương. Với những hộ khó khăn, chị có những cách làm linh hoạt để kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Như việc vận động hộ gia đình đặt thùng phân loại rác với tên gọi “ Tuyến đường không rác” tại chi hội 2,3,4,6,9. Những ngày đầu người dân chưa đồng thuận,  gia đình chị Chuyên và các chi hội trưởng đã tiên phong thực hiện, sau mỗi đợt vận động, có thêm 5- 10 hộ tham gia, chị đều đăng hình ảnh lên trang facbock Quỳnh Hưng phụ nữ để lan tỏa những hình ảnh đẹp. Với cách làm này sau 8 tháng  thực hiện (từ tháng 4/2023 - tháng 12/2023) đã có 815 hộ gia đình tham gia với số tiền 161.000.000đ.

Đến năm 2023, khi xã Quỳnh Hưng triển khai Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 05/01/2023 của UBND huyện về “Tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình giai đoạn 2023 - 2026", ngoài việc chủ động phối hợp với UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và nhân dân tại 12/12 Chi hội bằng nhiều hình thức. Với trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức Hội, chị Nguyễn Thị Chuyên đã không ngại khó, tranh thủ gặp gỡ vận động hội viên sử dụng mô hình xử lý rác thải tại nguồn bằng men vi sinh.

Sau thời gian vận động, đến cuối năm 2023 đã có 35 hộ gia đình ở xã Quỳnh Hưng thực hiện và đến tháng 7 năm 2024 có thêm 30 hộ đăng ký tham gia mô hình. Ngoài ra, chị còn vận động hội viên, phụ nữ trồng 1500m đường cây mắt ngọc, 25 cây bằng lăng tím đồng thời hạn chế sử dụng túi ni lông thông qua việc tham gia mô hình “ Làn xinh thân thiện”. Những việc làm thiết thực của chị đã góp phần bảo vệ môi trường.

Anh-tin-bai

Chị Nguyễn Thị Chuyên kiểm tra hiệu quả mô hình " Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình"

Không chỉ “ Dân vận khéo trong bảo vệ môi trường”, chị Chuyên còn “ khéo” trong việc kết nối, huy động nguồn lực hướng về phụ nữ và trẻ em yếu thế. Cụ thể, để có kinh phí tặng quà, chia sẻ khó khăn với phụ nữ và trẻ em nghèo, chị đã vận động một số hộ gia đình không sản xuất vụ đông tạo điều kiện cho Hội mượn 7 saò đất để ban chấp hành  cấy lúa gây quỹ với tên gọi “ Ruộng hoang gây quỹ”.  Đặc biệt, chị đã khéo léo vận động tạo sự đồng thuận của hội viên tham gia hoạt động vét mương, cấy thuê, tham gia phong trào “ Môi trường của mẹ - hạnh phúc của con”.. Ngoài ra, chị Nguyễn Thị Chuyên còn kêu gọi kết nối các nhà hảo tâm, những người con xa quê ủng hộ các hoạt động nhân đạo trên địa bàn.

Với cách làm trên, từ năm 2020 đến nay, chị Nguyễn Thị Chuyên đã cùng tổ chức Hội nhận đỡ đầu 4 cháu mồ côi theo chương trình “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương”, tặng 4 mô hình sinh kế và 95 suất quà, trực tiếp phát 2960 bát cháo tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu. Không chỉ quan tâm các hộ khó khăn trên địa bàn, chị Chuyên cùng tổ chức Hội còn trao tặng nhiều suất quà cho hội viên huyện Quỳ Châu.  Đặc biệt trong dịp dịch covid 19, chị đã năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm cùng xã nhà tham gia phòng chống dịch hiệu quả như: kêu gọi ủng hộ hơn 100.000 triệu đồng, trực tiếp triển khai chương trình “ Cơm ấm - niềm tin” với trên 2000 suất cơm.

 Đánh giá về vai trò của “ thủ lĩnh” phụ nữ xã nhà, đồng chí Nguyễn Văn Khoa - Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Hưng cho biết: Đồng chí Chuyên là một cán bộ đảng viên khiêm tốn, mẫu mực, vận dụng tốt “dân vận khéo” trong  vận động hội viên, phụ nữ và người dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của nhà nước,quy định của địa phương; đóng góp nguồn lực xây dựng NTM hướng đến xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Với mỗi nhiệm vụ được phân công, dù hoàn cảnh, thời điểm nào, đồng chí Nguyễn Thị Chuyên đều sẵn sàng vượt khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; xứng đáng là tấm gương để cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn học tập, noi theo./.

                                    Thục Hằng                           
THÔNG BÁO
VIDEO - CLIP
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1